หุ่นนิ้วมือ
นางอุไรรัตน์ กิตติโชติพิศุทธิ์ โรงเรียนเซนต์โยเซฟแม่ระมาด อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก
ลักษณะสำคัญหรือรูปแบบ
หุ่นนิ้วมือ เป็นสื่อที่พัฒนากล้ามเนื้อมือและพัฒนาทางด้านสติปัญญา โดยการนำหุ่นนิ้วมือหัวสัตว์ต่างๆมาบวกกันทำให้เด็กรู้ค่าของจำนวนตัวเลข
แนวคิด หลักการ ทฤษฎีที่ใช้
การเรียนรู้ของมนุษย์มีผลสืบเนื่องมาจากประสบการณ์ต่างๆที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเกิดขึ้นจากกระบวนการที่ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว โดยผู้เรียนต้องเป็นผู้กระทำให้เกิดขึ้นด้วยตนเองและการเรียนรู้จะไปได้ดี
วัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมือ
- เพื่อให้รู้ค่าของจำนวนตัวเลข
- เพื่อพัฒนาทางด้านสังคม
ลำดับขั้นตอนกิจกรรมการพัฒนา
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูนำหุ่นนิ้วมือมาสนทนากับเด็ก
2. ครูร้องเพลง
ขั้นสอน
1. ครูร้องเพลงให้เด็กฟังโดยนำหุ่นนิ้วมือมาสวมที่มือที่ละตัวโดยนับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแล้วให้เด็กนับหุ่นนิ้วมือมาตอบ
2. นักเรียนออกมาร้องและเล่นหุ่นนิ้วมือและให้เพื่อนช่วยกันนับแล้วตอบ
ขั้นสรุป
1. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับตัวเลขและสัตว์ในหุ่นนิ้วมือ
2. นักเรียนสามารถเล่นหุ่นนิ้วมือและรู้ค่าของจำนวนตัวเลข
ผลการดำเนินงาน
1. นักเรียนร้อยละ 80 รู้ค่าของจำนวนตัวเลข
2. นักเรียนร้อยละ85 มีความสุขกับกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น