วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หุ่นนิ้วมือ
นางอุไรรัตน์  กิตติโชติพิศุทธิ์  โรงเรียนเซนต์โยเซฟแม่ระมาด  อำเภอแม่ระมาด  จังหวัดตาก
ลักษณะสำคัญหรือรูปแบบ
                หุ่นนิ้วมือ เป็นสื่อที่พัฒนากล้ามเนื้อมือและพัฒนาทางด้านสติปัญญา  โดยการนำหุ่นนิ้วมือหัวสัตว์ต่างๆมาบวกกันทำให้เด็กรู้ค่าของจำนวนตัวเลข
แนวคิด  หลักการ  ทฤษฎีที่ใช้
                การเรียนรู้ของมนุษย์มีผลสืบเนื่องมาจากประสบการณ์ต่างๆที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเกิดขึ้นจากกระบวนการที่ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว โดยผู้เรียนต้องเป็นผู้กระทำให้เกิดขึ้นด้วยตนเองและการเรียนรู้จะไปได้ดี
วัตถุประสงค์
-         เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมือ                                             
-         เพื่อให้รู้ค่าของจำนวนตัวเลข
-         เพื่อพัฒนาทางด้านสังคม
ลำดับขั้นตอนกิจกรรมการพัฒนา
            ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.    ครูนำหุ่นนิ้วมือมาสนทนากับเด็ก
2.    ครูร้องเพลง
ขั้นสอน
1.    ครูร้องเพลงให้เด็กฟังโดยนำหุ่นนิ้วมือมาสวมที่มือที่ละตัวโดยนับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแล้วให้เด็กนับหุ่นนิ้วมือมาตอบ
2.    นักเรียนออกมาร้องและเล่นหุ่นนิ้วมือและให้เพื่อนช่วยกันนับแล้วตอบ
ขั้นสรุป
1.    ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับตัวเลขและสัตว์ในหุ่นนิ้วมือ
2.    นักเรียนสามารถเล่นหุ่นนิ้วมือและรู้ค่าของจำนวนตัวเลข
ผลการดำเนินงาน
1.    นักเรียนร้อยละ 80 รู้ค่าของจำนวนตัวเลข
2.    นักเรียนร้อยละ85 มีความสุขกับกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น